เราหาสีย้อมธรรมชาติได้จากทุกที่!ผ้ามัดย้อม
top of page
Search
  • ohpiyarat

เราหาสีย้อมธรรมชาติได้จากทุกที่!

วันนี้เดินเล่นในสวนสาธารณะ เห็นต้นยูคาสีรุ้ง มีเปลือกลอกร่วงหล่นเป็นกองอยู่ใต้ต้น เลยเก็บมาทดลองค่ะ หลังจากลองค้นดูพบว่าเปลือกยูคามีแทนนินอยู่บ้างก็น่าจะติดสีได้ แต่ที่เอามาเป็นเปลือกแห้งที่หล่นแล้วไม่แน่ใจว่าสารแทนนินจะยังมีปริมาณมากพอหรือไม่ นำมาแช่น้ำเปล่า อยู่ 1 คืน และต้ม 80องศาประมาณ 2 ชั่วโมง ได้สีย้อมเป็นสีน้ำตาลแก่ๆ ไม่ติดเล็บ (แสดงว่าไม่ค่อยติดดี เนื่องจากสีจะติดกับโปรตีนได้ดีกว่าเซลลูโลส ถ้าไม่ติดเล็บเลยแปลว่าไม่น่าจะติดผ้าฝ้ายได้ดี)



เสื้อผ้าฝ้ายสาลูชั้นเดียวแขนกุด การทำลวดลายลองใช้เทคนิคที่ยังไม่ค่อยถนัด Shibori stitch resist technique แบบที่ได้ออกมาไม่ค่อยถูกใจแต่ก็ได้เรียนรู้วิธีมากขึ้น


เรา pre mordant ด้วย alum 8% แต่ด้วยความไม่มั่นใจ เนื่องจากเป็นเปลือกแห้งแล้ว เลย post mordant ด้วย วิธีการคือ ต้มผ้าแช่ alum ด้วยไฟอ่อนๆ ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เอาผ้าออกแล้วล้างด้วยน้ำ (ห้ามใส่ผ้าลงในอ่างย้อมโดยไม่ล้าง alum ออกก่อนนะคะ)


เราย้อมร้อน ประมาณ 2 ชั่วโมง สีติดค่อนข้างดี ได้สีน้ำตาลแก่สวนถูกใจ ค่า










72 views0 comments

Recent Posts

See All

ผ้าอะไรบ้างที่ย้อมสีธรรมชาติติดดี

ไม่ใช่ผ้าทุกอย่างที่ย้อมสีธรรมชาติได้นะคะ สีจะติดได้ผ้าก็ต้องเป็นเส้นใยธรรมชาติเช่นกันค่ะ ผ้าเส้นใยธรรมมี 2 ชนิดใหญ่ๆ คือ เส้นใยเซลลูโลส กับ เส้นใยโปรตีน กลุ่มเส้นใยเซลลูโลสคือเส้นใยจากพืชนั่นเอง เช่น

bottom of page